Menu

Hướng dẫn sử dụng chức năng Hatch trong menu Edit – phần mềm EZCAD

(Phần 5 trong chuỗi bài viết “Hiểu EZCAD – Làm chủ máy khắc”)

Hatch được sử dụng để buộc EZCAD tính toán vùng tô (hatch fill) cho các đối tượng đã chọn.

  • Đối tượng được tô phải là đường kín.

Câu hỏi thường gặp liên quan:

Bản vẽ chưa hoàn chỉnh ?

tệp dfx đã nhập vào Ezcad không thể điền được?

Đồ họa chưa được điền đầy đủ?

Khi chọn Hatch, hộp thoại thiết lập sẽ xuất hiện. Các tùy chọn bao gồm:

 

Mark Contour

Tùy chọn có đánh dấu đường viền của đối tượng hay không.

  • Khi tick Mark Contour, có 2 kiểu:

    1. Khắc hatch trước rồi khắc đường viền

    2. Khắc đường viền trước rồi khắc hatch

Hatch 1 / Hatch 2 / Hatch 3

Người dùng có thể tạo 3 bộ thông số hatch riêng biệt để áp dụng lên cùng một đối tượng.

  • Mỗi bộ Hatch có thể gán Pen No., tương ứng với một bộ thông số khắc riêng biệt.

  • Enable: Bật/tắt hiệu lực của bộ Hatch đó.

All Calc

Tính toán tất cả đối tượng đã chọn như một thể thống nhất.

  • Giúp tăng tốc độ khắc trong một số trường hợp, nhưng có thể mất thời gian tính toán với đối tượng lớn/phức tạp.

📌 Ví dụ: Vẽ 3 hình chữ nhật, khoảng cách dòng = 1mm, góc = 0 độ

  1. Không tick All Calc → máy khắc từng hình một, theo thứ tự.

  2. Tick All Calc → khắc toàn bộ các dòng hatch có cùng tọa độ trong một lần.

  3. Kết quả đánh dấu như hình sau:

  • không nhấp vào 'All Calc', các đường gạch chéo không nằm trên cùng một dòng.

  • nhấp vào 'Tất cả tính toán', các đường gạch sẽ nằm trên cùng một dòng.

 

Loại Hatch (Type of Hatch)

Có thể chuyển đổi giữa các loại hatch sau:

  1. Unidirection Hatch – Khắc từ trái sang phải.

  2. Bidirectional Hatch – Khắc từ trái sang phải rồi quay lại phải sang trái.

  3. Ring-like Hatch – Tô từ ngoài vào trong như hình tròn đồng tâm.

  4. Optimization Two-way Hatch – Như bidirectional nhưng các điểm cuối nối liền mạch.

  5. Optimization Gong-type Hatch – Giống như hình “Cung” (弓), bỏ qua vùng không cần khắc.

 

Thông số Hatch

  • Angle: Góc giữa đường hatch và trục X.

  • Line Distance: Khoảng cách giữa hai đường hatch.

  • Average Distribute Line: Giải quyết trường hợp dòng đầu và dòng cuối không đều – phần mềm sẽ tự điều chỉnh để phân bố đều.

  • Edge Offset: Khoảng cách từ đường hatch đến viền ngoài đối tượng.

  • Start Offset: Khoảng cách từ đường hatch đầu tiên đến biên đối tượng.

  • End Offset: Khoảng cách từ đường hatch cuối cùng đến biên đối tượng.

  • Line Reduction: Giảm chiều dài 2 đầu của đường hatch.

  • Num Loops: Số vòng lặp trong chế độ Ring-like hatch trước khi chuyển sang hatch tiếp theo.

  • Auto Rotate Hatch: Sau mỗi lần khắc, phần mềm sẽ xoay góc hatch theo giá trị đặt sẵn.
    🔹 Ví dụ: angle = 0, auto rotate = 30 → Lần 1 khắc góc 0, lần 2 góc 30, lần 3 góc 60...

 

Hatch One by One

Khi chọn nhiều đối tượng và dùng chung hatch, sau khi khắc xong vẫn giữ nguyên là các đối tượng độc lập, không gộp lại thành một.

 

🔍 Lưu ý

  • Không nên chỉnh quá nhiều thông số một lúc nếu chưa hiểu rõ – vì hatch ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đường khắc, độ phủ tia, và tốc độ xử lý.

  • Để chèn ảnh minh họa hiệu quả, nên chụp lại từng chế độ hatch (uni, bi, ring-like...), ví dụ All Calc bật/tắt, hoặc sự khác nhau giữa Mark Contour trước/sau.

 


Liên hệ LASERMAN để được hỗ trợ kỹ thuật cấu hình Hatch, thiết lập đường khắc tối ưu theo sản phẩm.
Địa chỉ: 25/31 Sơn Kỳ, Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 0838.811.311 – 0838.811.911
Website: www.laserman.vn
TikTok: https://www.tiktok.com/@laserman.vn

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn lệnh điều khiển truyền thông LC V1.9

Ôn tập V1.1 Thêm các lệnh liên quan đến số sê-ri (edit_snum, snum_index, edit_textdata); V1.2 Thêm các lệnh liên quan đến thời gian thu thập (getcount, get_textdata) V1.3 Thêm lệnh (get_currfile,get_filelist) V1.4 Thêm lệnh (set_systime) V1.5 Thêm lệnh (get_currtext) V1.6 Thêm lệnh (changeobj_size,changeobj_power,changeobj_marknum) V1.7 Thêm lệnh (reset_sernum) V1.8 Thêm lệnh (setfixeddata) V1.9 Thêm lệnh (setlimitcount) Hỗ trợ truyền thông và tham số Chế độ giao tiếp hỗ trợ giao tiếp nối tiếp và giao tiếp mạng để gửi khung dữ liệu nhằm thực hiện giao tiếp dữ liệu. Có thể thiết lập bit kiểm tra để kiểm tra dữ liệu giao tiếp. Thông số truyền thông nối tiếp: 115200,8,N,1 Địa chỉ mạng có...

Yêu cầu về phần cứng và hệ thống để cài đặt và vận hành EzCad2

Phần mềm EzCad2 chạy trên máy tính có CPU 900 MHz và RAM ít nhất 256 MB . Nhìn chung, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng máy tính nhanh nhất hiện có. EzCad2 được phát triển trên Microsoft Windows XP và sẽ chạy trên Windows XP, WIN7, WIN8 và VISTA . Liên quan: Yêu cầu về phần cứng và hệ thống cho EzCad3 Việc cài đặt EzCad2 rất dễ dàng. Người dùng chỉ cần sao chép thư mục EzCad2 có trong đĩa CD cài đặt vào ổ cứng, sau đó nhấp đúp vào tệp Ezcad2.exe trong thư mục EzCad2 để chạy...

Tệp hiệu chỉnh EzCad2: Sổ tay hiệu chuẩn 9 điểm

1. Tìm phần mềm hiệu chuẩn Mở thư mục tệp EzCad2 và nhấp đúp vào “Corfile2” để vào phần mềm hiệu chuẩn 9 điểm. 2. Thiết lập các thông số hiệu chuẩn Thiết lập loại laser và các thông số đánh dấu. Nhấp vào “F1 Set Laser Parameters” để thiết lập loại laser và các thông số đánh dấu (thông thường, các thông số đánh dấu là mặc định). Nhìn chung, loại laser sợi quang là IPG, SPI và được chọn riêng. Nhấp vào “OK” để trở về giao diện trước đó. 3. Phương pháp hoạt động khắc phục Đặt tờ giấy đen lên bàn làm...

Làm thế nào để chuyển đổi chữ viết tay sang định dạng vector PLT và đánh dấu bằng EZCAD?

Sau khi viết xong văn bản, sử dụng Photoshop (PS) để xóa nền, điều chỉnh các thông số và lưu dưới dạng JPG. Nhập file vào CorelDRAW (CDR), dùng chức năng Bitmap Trace, sau đó lưu dưới định dạng PLT. Mở tệp trong EZCAD, kiểm tra các cài đặt liên quan và nhấp vào Áp dụng để bắt đầu đánh dấu. 📌 LASERMAN – Giải pháp máy khắc laser chuyên nghiệp Địa chỉ: 25/31 Sơn Kỳ, P.Tân Sơn Nhì, TP.HCM Điện thoại: 0838.811.311 – 0838.811.911 Website: www.laserman.vn TikTok: https://www.tiktok.com/@laserman.vn

Làm thế nào để tạo ngôi sao năm cánh trong Ezcad2?

Chọn “Đa giác” trong menu Vẽ hoặc nhấp vào biểu tượng đa giác. Giữ phím Ctrl + nút chuột trái và kéo để vẽ một đa giác đều. Chọn Số cạnh = 5 ở cột bên trái và nhấp vào Áp dụng. Nhấp vào biểu tượng đa giác bên dưới để biến nó thành hình ngũ giác, sau đó nhấp vào Áp dụng. 📌 LASERMAN – Giải pháp máy khắc laser chuyên nghiệp Địa chỉ: 25/31 Sơn Kỳ, P.Tân Sơn Nhì, TP.HCM Điện thoại: 0838.811.311 – 0838.811.911 Website: www.laserman.vn TikTok: https://www.tiktok.com/@laserman.vn

Làm thế nào để tạo và in mã QR bằng Ezcad2?

Mở phần mềm ezcad2, nhấp vào Draw Text. Nhấp chuột vào bất kỳ chỗ trống nào ở bên phải và văn bản mặc định sẽ xuất hiện. Nhấp vào mũi tên tam giác nhỏ trong cột Văn bản ở bên trái để chọn Phông chữ mã vạch, sau đó tìm QRCODE trong hộp thả xuống bên dưới và nhấp để chọn. Nhấp vào Áp dụng. Sau khi nhấp vào Áp dụng, văn bản sẽ tự động chuyển thành mã QR. Lúc này, nếu bạn cần thêm từ hoặc số khác, hãy thay đổi văn bản trong hộp văn bản bên trái thành văn bản bạn...

Tham số cấu hình F3: Trường (Field)

Trường (Field) : phạm vi đánh dấu rộng nhất. Gavlo 1 = X: đường đi của gavlo 1 được sử dụng làm trục X. Gavlo 2 = X: đường đi của gavlo 2 được sử dụng làm trục X. Độ lệch X: Khoảng cách lệch theo hướng X của đầu quét. Độ lệch Y: Khoảng cách lệch theo hướng Y của đầu quét. Sử dụng tệp đã sửa: Sử dụng tệp sửa được tạo bởi phần mềm CorFile.exe. Phủ định: hướng ngược lại của dòng điện gavlo. Mục này đề cập đến hệ số hiệu chỉnh biến dạng, giá trị mặc định là 1,0 (dao động từ 0,875...

Menu Laser: PowerRuler

Chức năng của Power Ruler chủ yếu dùng để thiết kế từng loại thang đo, bật EzCad 2 và chọn “PowerRuler” trong menu laser. người cai trị quyền lực Nhấp vào “ Power Ruler ”, hộp thoại đánh dấu sẽ hiển thị như Hình: Tệp mới: Phần mềm sẽ đóng các tài liệu bạn đang chỉnh sửa và đồng thời tạo một tệp mới. Mở tệp: Khi nhấp vào “Mở”, phần mềm sẽ bật hộp thoại mở tệp để yêu cầu bạn chọn tệp bạn muốn mở. Lưu tệp: lưu tệp hiện tại vào đĩa. Lưu dưới dạng: lưu tệp hiện tại vào đĩa với tên...

Menu Laser: Đánh dấu văn bản vòng

Đánh dấu văn bản vòng có nghĩa là đánh dấu văn bản trên vòng. Có thể đánh dấu trên bề mặt ngoài của vòng hoặc bề mặt trong của vòng: Đánh dấu bề mặt ngoài: thao tác bình thường. Đánh dấu bề mặt trong: cần kết hợp đánh dấu quay và trục quay nghiêng. Hình ảnh giao diện minh họa hiển thị cách thức thực hiện đánh dấu văn bản vòng. 1. Dấu văn bản vòng tròn Bề mặt ngoài: chạy giống như dấu vòng thông thường. Bề mặt trong: phức tạp hơn do trục quay giữ vòng nghiêng → bề mặt trong cũng nghiêng →...
Lên đầu trang
Danh mục Thương hiệu Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng