Menu

Hướng dẫn sử dụng chức năng Hatch trong menu Edit – phần mềm EZCAD

(Phần 5 trong chuỗi bài viết “Hiểu EZCAD – Làm chủ máy khắc”)

Hatch được sử dụng để buộc EZCAD tính toán vùng tô (hatch fill) cho các đối tượng đã chọn.

  • Đối tượng được tô phải là đường kín.

Câu hỏi thường gặp liên quan:

Bản vẽ chưa hoàn chỉnh ?

tệp dfx đã nhập vào Ezcad không thể điền được?

Đồ họa chưa được điền đầy đủ?

Khi chọn Hatch, hộp thoại thiết lập sẽ xuất hiện. Các tùy chọn bao gồm:

 

Mark Contour

Tùy chọn có đánh dấu đường viền của đối tượng hay không.

  • Khi tick Mark Contour, có 2 kiểu:

    1. Khắc hatch trước rồi khắc đường viền

    2. Khắc đường viền trước rồi khắc hatch

Hatch 1 / Hatch 2 / Hatch 3

Người dùng có thể tạo 3 bộ thông số hatch riêng biệt để áp dụng lên cùng một đối tượng.

  • Mỗi bộ Hatch có thể gán Pen No., tương ứng với một bộ thông số khắc riêng biệt.

  • Enable: Bật/tắt hiệu lực của bộ Hatch đó.

All Calc

Tính toán tất cả đối tượng đã chọn như một thể thống nhất.

  • Giúp tăng tốc độ khắc trong một số trường hợp, nhưng có thể mất thời gian tính toán với đối tượng lớn/phức tạp.

📌 Ví dụ: Vẽ 3 hình chữ nhật, khoảng cách dòng = 1mm, góc = 0 độ

  1. Không tick All Calc → máy khắc từng hình một, theo thứ tự.

  2. Tick All Calc → khắc toàn bộ các dòng hatch có cùng tọa độ trong một lần.

  3. Kết quả đánh dấu như hình sau:

  • không nhấp vào 'All Calc', các đường gạch chéo không nằm trên cùng một dòng.

  • nhấp vào 'Tất cả tính toán', các đường gạch sẽ nằm trên cùng một dòng.

 

Loại Hatch (Type of Hatch)

Có thể chuyển đổi giữa các loại hatch sau:

  1. Unidirection Hatch – Khắc từ trái sang phải.

  2. Bidirectional Hatch – Khắc từ trái sang phải rồi quay lại phải sang trái.

  3. Ring-like Hatch – Tô từ ngoài vào trong như hình tròn đồng tâm.

  4. Optimization Two-way Hatch – Như bidirectional nhưng các điểm cuối nối liền mạch.

  5. Optimization Gong-type Hatch – Giống như hình “Cung” (弓), bỏ qua vùng không cần khắc.

 

Thông số Hatch

  • Angle: Góc giữa đường hatch và trục X.

  • Line Distance: Khoảng cách giữa hai đường hatch.

  • Average Distribute Line: Giải quyết trường hợp dòng đầu và dòng cuối không đều – phần mềm sẽ tự điều chỉnh để phân bố đều.

  • Edge Offset: Khoảng cách từ đường hatch đến viền ngoài đối tượng.

  • Start Offset: Khoảng cách từ đường hatch đầu tiên đến biên đối tượng.

  • End Offset: Khoảng cách từ đường hatch cuối cùng đến biên đối tượng.

  • Line Reduction: Giảm chiều dài 2 đầu của đường hatch.

  • Num Loops: Số vòng lặp trong chế độ Ring-like hatch trước khi chuyển sang hatch tiếp theo.

  • Auto Rotate Hatch: Sau mỗi lần khắc, phần mềm sẽ xoay góc hatch theo giá trị đặt sẵn.
    🔹 Ví dụ: angle = 0, auto rotate = 30 → Lần 1 khắc góc 0, lần 2 góc 30, lần 3 góc 60...

 

Hatch One by One

Khi chọn nhiều đối tượng và dùng chung hatch, sau khi khắc xong vẫn giữ nguyên là các đối tượng độc lập, không gộp lại thành một.

 

🔍 Lưu ý

  • Không nên chỉnh quá nhiều thông số một lúc nếu chưa hiểu rõ – vì hatch ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đường khắc, độ phủ tia, và tốc độ xử lý.

  • Để chèn ảnh minh họa hiệu quả, nên chụp lại từng chế độ hatch (uni, bi, ring-like...), ví dụ All Calc bật/tắt, hoặc sự khác nhau giữa Mark Contour trước/sau.

 


Liên hệ LASERMAN để được hỗ trợ kỹ thuật cấu hình Hatch, thiết lập đường khắc tối ưu theo sản phẩm.
Địa chỉ: 25/31 Sơn Kỳ, Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 0838.811.311 – 0838.811.911
Website: www.laserman.vn
TikTok: https://www.tiktok.com/@laserman.vn

Bài viết liên quan:

Menu Laser: Đánh dấu AngleRotate2

(Phần trong chuỗi "Hiểu EZCAD – Làm chủ máy khắc laser" của Laserman) Ngoại trừ tùy chọn mới đánh dấu 360 độ , các tham số khác trong AngleRotate2 đều giống như trong AngleRotate . Đánh dấu góc Đánh dấu 360 độ: Được chọn để đánh dấu hình trên cột một cách đều đặn. Tổng số: Số lượng hình ảnh sẽ được đánh dấu trên cột có khoảng cách đều nhau. Nếu chúng ta không đánh dấu 360 độ, nút Tăng sẽ hiển thị. Độ tăng dần: Góc mà cột phải xoay sau khi đánh dấu mỗi hình. Đây là khoảng cách góc giữa hai hình...

Mô-đun “MultiFileMark” trong EZCAD2: Hỗ trợ đánh dấu nhiều tệp .ezd tự động

(Phần trong chuỗi "Hiểu EZCAD – Làm chủ máy khắc laser" của Laserman) Chức năng chính: Mô-đun “ MultiFileMark ” có khả năng đánh dấu nhiều lần các tệp *.ezd khác nhau, tránh việc thay đổi các tệp. Thêm: Thêm tệp .ezd. Hộp thoại sẽ bật lên sau khi nhấp vào nút "thêm". Thiết lập điều khiển I/O có điều kiện cho tệp và tự động đánh dấu tệp khi bo mạch chấp nhận tín hiệu IO ở trạng thái đánh dấu. Xóa: xóa tập tin. Trước, Tiếp theo: thay đổi thứ tự các tập tin. Sửa đổi: thay đổi tệp được chọn và điều kiện...

Menu Vẽ: Điểm (D) trong EZCAD2

(Series “Hiểu EZCAD – Làm chủ máy khắc phục” từ Laserman) Vẽ một điểm trong không gian làm việc là một trong những thao tác vẽ dễ nhất. Khi được chọn, con trỏ chuột sẽ chuyển thành hình chữ thập, và người dùng chỉ cần nhấn nút chuột trái vào vị trí thích hợp là có thể vẽ một điểm. Người dùng cũng có thể vẽ thêm điểm bằng cách nhấn nút chuột trái. Khi hoàn tất, người dùng có thể nhấn nút chuột phải để kết thúc lệnh vẽ, và điểm cuối cùng được vẽ sẽ được hiển thị dưới...

Menu Vẽ: Đường cong – Vẽ, Xóa, Đóng, Thêm

Để vẽ đường cong , bạn có thể chọn lệnh “ Đường cong ” trong Menu Vẽ hoặc nhấp vào biểu tượng.   Khi chọn “Curve”, người dùng có thể vẽ đường cong tự do bằng cách nhấn nút chuột trái và kéo. Khi chọn “Curve”, người dùng có thể di chuyển chuột đến các nút ở giữa đường cong và nhấn nút trái của chuột để xóa nút hiện tại. Khi chọn “Curve”, người dùng có thể di chuyển chuột đến nút ở đầu đường cong và nhấn nút chuột trái để tự động đóng đường cong hiện tại. Khi chọn “Curve”, người dùng...

Menu Vẽ: Chức năng vẽ đường cong văn bản trong EZCAD2

  EzCad2 hỗ trợ chức năng văn bản đường cong, nếu người dùng vẽ văn bản đủ gần đường cong , văn bản sẽ được sắp xếp dọc theo đường cong. Khi văn bản hiện tại là văn bản cong, hãy nhấp vào biểu tượng ở trên và hình sẽ bật lên: đặt văn bản ở phía bên kia của đường cong. có nghĩa là văn bản sẽ song song với đường cong. có nghĩa là văn bản sẽ thẳng đứng so với đường cong. ' Base ' nghĩa là đường cơ sở của văn bản được chồng lên đường cong. ' Top ' nghĩa là...

Menu Vẽ: Văn bản mã vạch

(trong tài liệu Hướng dẫn sử dụng EZCAD – Mã vạch, Đánh dấu mã vạch, Menu Vẽ, EZCAD) Khi người dùng nhấp vào biểu tượng, một hộp thoại sẽ hiển thị như Hình minh họa. Bản phác thảo: Bản phác thảo sẽ là hình ảnh mã vạch hiện tại trông như thế nào. Thông tin mã vạch: Phần giải thích về mã vạch hiển thị một số thông tin về định dạng mã vạch hiện tại và nếu người dùng không hiểu rõ về định dạng này, bạn nên đọc mẹo trước để biết loại ký tự nào là hợp lệ. Văn bản: Mục...

Hướng dẫn sử dụng Văn bản Biến đổi trong EZCAD2

Chức năng văn bản biến đổi có sẵn sau khi chọn " Bật văn bản biến đổi ". Văn bản biến đổi là một văn bản có tính kỷ luật và động, có thể được tùy chỉnh trong quá trình vận hành . “ Mảng ” là mảng đặc biệt được sử dụng trong mảng văn bản biến đổi, khi sử dụng mảng này, văn bản thời gian sẽ tự động thay đổi, nhưng thuộc tính đối tượng 2.11 cho biết mảng sẽ không thay đổi đối tượng văn bản, đây là điểm khác biệt giữa hai mảng này. Trong phiên bản...

Cách thiết lập văn bản cố định trong EZCAD2

EZCAD2 cung cấp nhiều cách để thiết lập văn bản cố định , phù hợp với các ứng dụng đánh dấu laser khác nhau. Việc hiểu rõ cách hoạt động của từng loại văn bản giúp bạn tối ưu quy trình xử lý phôi, đặc biệt trong sản xuất hàng loạt hoặc đánh dấu theo thời gian thực. Văn bản cố định Văn bản cố định đề cập đến yếu tố bất biến cố định trong quá trình hoạt động. phần tử văn bản - văn bản cố định Ký tự thay đổi dòng: Sử dụng trong văn bản biến đổi, có thể giải...

Hướng dẫn sử dụng tính năng Bitmap trong EZCAD

(Phần trong chuỗi "Hiểu EZCAD – Làm chủ máy khắc laser" của Laserman) Tính năng Bitmap trong phần mềm EZCAD cho phép người dùng chèn và xử lý ảnh raster (ảnh bitmap) trực tiếp trong vùng đánh dấu của máy laser. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng và tùy chỉnh ảnh Bitmap khi vận hành máy laser. 1. Cách thêm ảnh Bitmap Vào Menu Vẽ → chọn lệnh Bitmap Hoặc nhấp vào biểu tượng 📷 Bitmap trên thanh công cụ Hộp thoại chọn tệp sẽ hiện ra, cho phép mở các định dạng ảnh: BMP, JPG, JPEG, GIF, TGA, PNG,...
Lên đầu trang
Danh mục Thương hiệu Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng